Hướng dẫn cách vệ sinh quần áo bảo hộ lao động

Quần áo bảo hộ lao động là một trong những biện pháp giúp bạn đảm bảo an toàn trong môi trường làm việc, sản xuất. Nhưng khi mặc những bộ quần áo này, đôi lúc bạn không thể tránh khỏi bị dính bẩn, hay những vết dơ không mong muốn như mực, nhựa đường, dầu mỡ, nhớt... Vậy cách nào để vệ sinh quần áo bảo hộ lao động đúng cách, hãy cùng GAK điểm qua những cách vệ sinh vết bẩn trên quần áo bảo hộ này!

1. Vì sao bạn nên vệ sinh quần áo bảo hộ lao động thường xuyên và đúng cách

Hình đôi tay đang vò để vệ sinh quần áo bảo hộ lao động

Trước khi chúng ta bắt đầu vệ sinh, bạn hãy thử lấy bộ đồng phục công nhân của mình xem thử, liệu rằng bạn có thể thấy các chi tiết Phản quang đang được may trên đó hay không? Những loại dây, phản quang này là một trong những loại vải đặc biệt nhằm phản chiếu ánh sáng, nên bạn hãy hết sức thận trọng khi làm sạch, nhất là chủng loại quần áo bảo hộ có tính năng chống cháy. Bởi nếu bạn Giặt không đúng cách có thể làm giảm đáng kể chất lượng bảo vệ của quần áo, làm tăng nguy cơ cho người mặc.

Những lí do mà bạn nên vệ sinh quần áo bảo hộ thường xuyên và đúng cách:

  • An toàn: Mục đích chính của việc mặc quần áo bảo hộ là để đảm bảo rằng bạn được an toàn và bảo vệ. Nếu quần áo hoặc thiết bị bị bẩn hoặc rách, rất có thể bạn không được hưởng lợi gì từ việc đó. Ví dụ: bạn mặc áo phản quang lưới 2 bên, tuy nhiên, có vết ố trên chất liệu phản quang của áo khoác. Thật không may, những nhược điểm này sẽ làm mất đi công dụng nổi bật của chiếc áo khoác bạn đang mặc. Những người lái xe, người vận hành máy móc và thậm chí cả đồng nghiệp của bạn có thể không chú ý đến bạn ngay lập tức, đó là điều cơ bản mà một áo phản quang phải đáp ứng. Nên việc chăm sóc đúng cách và thường xuyên sẽ giúp duy trì độ sáng bóng của chiếc áo khoác có khả năng hiển thị cao, do đó vẫn giữ được sự an toàn cho người mặc.
  • Sạch sẽ: Bạn ở ngoài nắng, đổ mồ hôi hàng giờ. Ngay cả khi bạn làm việc ở trong nhà, mồ hôi của bạn sẽ dính vào quần áo. Nếu không giặt quần áo bảo hộ chắc chắn bạn và quần áo của bạn sẽ có mùi khó chịu cho người xung quanh. Vi trùng và vi khuẩn sẽ lưu lại trên quần áo của bạn, có thể dẫn đến ngứa và kích ứng da. Một bộ quần áo bảo hộ lao động luôn sạch sẽ là yếu tố quan trọng để trông chuyên nghiệp ở nơi làm việc.
  • Hiệu quả về chi phí: Thiết bị bảo hộ ở nơi làm việc không hề rẻ. Đó là một khoản đầu tư từ chủ doanh nghiệp mà bạn cần tôn trọng và giữ gìn dụng cụ. Tuy nhiên, chúng ta đang nói về sự an toàn của bạn. Công ty có thể mua quần áo bảo hộ kém chất lượng để tiết kiệm tiền, nhưng nó có thể khiến tăng nguy hiểm cho người lao động. Quần áo bảo hộ từ công ty GAK luôn đạt chất lượng tốt, nhưng nó cần được vệ sinh thường xuyên để đảm bảo các công năng cần thiết và nếu quần áo của bạn luôn mới thì chủ doanh nghiệp có thể tiết kiệm nhiều chi phí và dành ra cho khoản thưởng cuối năm.

2. Cách giặt quần áo bảo hộ lao động đúng cách

Giặt quần áo bảo hộ lao động nên ngâm 15 phút trước khi giặt

Để vệ sinh quần áo bảo hộ lao động bạn nên đọc hướng dẫn ở nhãn tem được may trên quần áo. Bởi vì không phải bất cứ loại quần áo nào cũng có thể giặt máy, Nhà sản xuất cũng sẽ cho bạn biết nhiệt độ nước nên sử dụng, chất tẩy rửa và các hướng dẫn bảo quản khác. Hãy luôn chú ý đến những hướng dẫn này để tránh làm hỏng quần áo bảo hộ lao động của bạn. Tuy nhiên, để giặt đồ bảo hộ luôn sạch bạn nên ngâm quần áo với bột giặt từ 15 phút đến 30 phút, đối với các loại vết bẩn khó giặt bạn có thể ngâm thêm 10 - 15 phút, nhưng không nên vượt quá 45 phút để tránh việc bị xơ cứng và nhanh hỏng.

Vậy đối với từng loại vết bẩn nên xử lý như thế nào? Cùng GAK theo dõi để bó túi những bí kíp vệ sinh quần áo bảo hộ này nhé

2.1 Xử lý vết bẩn dầu mỡ

Đối với những vết dầu mỡ trên quần áo bảo hộ lao động, bạn nên sử dụng vài giọt nước rửa chén vào thau nước, sau đó ngâm từ 5 phút đến 10 phút rồi vò nhẹ vết dầu mỡ dính trên quần áo. Thông thường đối với loại vết bẩn này, các vết dầu mỡ sẽ nhạt dần sau vài lần vò tay.

Sau khi đã xử lý xong vết dầu mỡ dính trên đồ bảo hộ, bạn nên giặt lại với xà phòng giặt đồ, bởi nước rửa chén thường không phải là dung dịch khuyến nghị cho việc giặt đồ, nên để tránh các kích ứng da có thể xảy ra, bạn nên giặt lại quần áo với xà phòng.

2.2 Xử lý vết dầu nhớt

Khi quần áo chẳng may bị dính dầu máy, nhớt xe chắc hẳn là bạn sẽ nghĩ ngay đến việc ngâm quần áo với xà phòng ở nhiệt độ 80*C, nhưng đây là cách làm sai cách có thể gây hỏng bộ quần áo bảo hộ lao động của bạn. Bởi bộ quần áo bảo hộ thường có những chi tiết vải lưới để thông thoáng khi làm việc ngoài trời, hoặc các chi tiết phản quang không thể chịu được nhiệt độ cao. Nên việc giặt vệ sinh quần áo như trên sẽ có thể gây hư hỏng quần áo đồng phục công nhân của bạn.

Để xử lý vết dầu nhớt cứng đầu trên quần áo công nhân, bạn nên sử dụng nước rửa chén theo cách trên hoặc thử giải pháp Baking soda kết hợp oxy già như sau:

Cách thực hiện:

  • Xịt nước oxy già trực tiếp lên vết dầu nhớt dính trên quần áo.
  • Nhỏ 1 chút nước rửa chén lên phần vết bẩn vừa xịt nước oxy già.
  • Rắc 1 lớp baking soda mỏng lên vùng bị dính nhớt trên.
  • Bạn dùng bàn chải nhỏ/ bàn chải đánh răng để chà lên vết dầu nhớt.
  • Sau đó, ngâm quần áo trong hỗn hợp này khoảng 45 - 60 phút rồi giặt lại như bình thường. Bạn sẽ bất ngờ về khả năng làm sạch vết dầu nhớt từ cách làm khá đơn giản này.

Lưu ý: Với cách bên trên có hiệu quả tốt nhất với những vết dầu nhớt mới dính vào quần áo, nếu bạn gặp phải vết dầu dính lâu thì khó tẩy sạch được.

2.3 Xử lý vết nhựa đường

Đối với việc quần áo bị dính vết nhựa đường, bạn có thể sử dụng xăng, dầu gió hoặc dầu cù là hoặc cồn 90 độ.

Bởi trên thực tế xăng hay cồn đều mà một loại dung môi giúp trung hoà và hoà tan vết nhựa đường hiệu quả, nhưng nó sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ hoả hoạn, nên bạn cần lưu ý kỹ trước khi lựa chọn loại dung dịch này để tẩy nhựa đường. Mặc khác việc dùng dầu gió hoặc dầu cù là an toàn hơn, bạn hãy làm theo cách sau:

Cách thực hiện:

  • Lấy một lượng dầu gió hoặc dàu cù là vừa đủ lên bề mặt vết nhựa đường.
  • Để yên trong vòng 15 phút để cho vết nhựa được mềm ra.
  • Sau đó bạn tiến hành giặt lại với bộ giặt là có thể tẩy vết nhựa đường hiệu quả.

2.4 Xử lý quần áo bảo hộ bị dính sơn

Để xử lý quần áo bảo hộ lao động bị dính sơn bạn có thể lựa chọn dầu thông hoặc dầu mè để tẩy vết sơn đó. Tuy nhiên, bạn sẽ cần lưu ý tuyệt đối không được để dầu thông hay dầu mè dính lên vị trí in ấn ở trên áo, vì nó có thể làm bay mực và làm hỏng đồ bảo hộ của bạn.

Cách thực hiện:

  • Ngâm/ bôi phần bị dính mực bằng dầu mè hoặc dầu thông.
  • Tiếp đó lấy bàn chải đánh răng chà nhẹ tới khi bay hết màu sơn.
  • Sau đó bạn tiến hành giặt lại với bột giặt tới khi cảm thấy sạch dầu mỡ.

2.5 Xử lý vết cà phê

Cách để xử lý vết cà phê ở trên quần áo bảo hộ, bạn nên sử dụng 1/2 muỗng nước giặt, thêm 1 - 2 muỗng giấm ăn khuấy đều dung lịch trong thâu và ngân quần áo bảo hộ trong dung dịch tầm 30 phút. Sau đó, bạn bạn hãy xả lại quần áo với nước sạch rồi giặt lại một lần nữa thì vế bẩn sẽ hoàn toàn biết mất.

2.6 Xử lý vết bùn đất

Đối với quần áo bảo hộ bị lấm lem bùn đất, mình khuyên bạn hãy giặt tay nhằm giữ cho quần áo được giặt đúng cách và bùn đất không làm tắc nghẽn hư máy giặt của bạn. Để xử lý vể bẩn này bạn sẽ cần làm:

Cách thực hiện

  • Quần áo trước khi giặt bạn nên vò nhẹ và vũ để rơi hết những bùn đất đang bám trên áo.
  • Sử dụng một ít nước giặt cho lên bề mặt của vết dơ trên quần áo và để yên trong vòng 15 phút.
  • Đổ nước ấm dưới 45*C và thêm vào lượt bột giặt vừa đủ.
  • Đặt quần áo vào thau nước đã chuẩn bị và vò nhẹ nhàng để làm sạch bùn đất.
  • Để ngâm trong vòng 15 phút
  • Sau đó bạn giặt lại tới khi cảm thấy sạch

3. Cách làm sạch bề mặt phảng quang

Cách vệ sinh áo phản quang

Để làm sạch bề mặt phản quang đúng cách, bạn tuyệt đối không được vò vị trí phản quang như cách giặt quần áo thông thường, nó có thể kiến phản quang bị rạn, đứt, gãy, mất đi công dụng phản xạ ánh sáng. Vậy nên để làm sạch bề mặt phảng quang bạn nên làm như sau:

Dụng cụ cần chuẩn bị:

  • Khăn mềm, không xơ
  • Nước sạch
  • Xà phòng rửa chén (tùy chọn)
  • Giấm trắng (tùy chọn)
  • Baking soda (tùy chọn)
  • Cồn (tùy chọn)

Cách thực hiện:

  • Lau bề mặt bằng phản quang bằng khăn mềm và nước sạch. Loại bỏ bụi bẩn và các mảnh vụn đang bám trên bề mặt.
  • Nếu thường hợp lau bề mặt vẫn còn bẩn, hãy pha loãng một ít xà phòng rửa chén trong nước ấm. Nhúng khăn mềm vào dung dịch xà phòng và vắt bớt nước trong khăn. Lau bề mặt bằng khăn và sau đó rửa sạch bằng nước sạch.
  • Đối với các vết bẩn cứng đầu, bạn có thể thử sử dụng hỗn hợp giấm và nước. Trộn một phần giấm trắng với một phần nước máy. Sau đó, nhúng khăn mềm vào dung dịch và vắt bớt nước. Lau bề mặt bằng khăn và sau đó rửa sạch bằng nước sạch.
  • Baking soda cũng có thể hiệu quả nhất định trong việc loại bỏ các vết bẩn trên phản quang. Bạn hãy thực hiện rắc một ít bột baking soda lên bề mặt và sau đó chà nhẹ bằng khăn ẩm. Rửa sạch bề mặt bằng khăn tẩm nước sạch.
  • Đối với các vết bẩn do mực hoặc sơn, bạn có thể sử dụng cồn. Nhúng một miếng bông gòn vào cồn và chà nhẹ lên vết bẩn. Rửa sạch cồn bằng nước sạch.

4. Lưu ý không nên làm khi vệ sinh quần áo bảo hộ lao động

Để quần áo bảo hộ luôn được mới và kéo dài thời gian sử dụng, việc giặt giũ đúng cách rất quan trọng, do đó bạn hãy ghi nhớ lưu ý này để tiếp kiệm chi phí và tránh hư hỏng quần áo hằng ngày nhé!

  1. Không sử dụng thuốc tẩy khi sử dụng quần áo.
  2. Không giặt sản phẩm chung với các loại quần áo hằng ngày hoặc với trang phục đậm màu.
  3. Không nên sử dụng máy giặt khi giặt quần áo bảo hộ lao động.
  4. Không ủi trực tiếp lên bề mặt in, mực in và chi tiết phản quang.
  5. Không nên phơi quần áo ở những nơi nắng gắt.
  6. Không giặt sản phẩm ở nhiệt độ trên 60*C.

Vệ sinh quần áo bảo hộ lao động đúng cách luôn là giải pháp giúp cho quần áo luôn mới và đảm bảo được chất lượng khi sử dụng. Tuy nhiên, bởi tính chất đặc thù của sản phẩm là bảo hộ an toàn, chống cháy, chống điện, nhiệt hay giúp dễ dàng nhận biết từ xa... nên việc vệ sinh sẽ có một số khó khăn riêng và cần thay thế mới sau 1 năm sử dụng. Nhưng mong rằng qua chia sẻ "Hướng dẫn cách vệ sinh quần áo bảo hộ lao động" từ công ty GAK soạn thảo, có thể giúp bạn cảm thấy dễ dàng và tiện lợi hơn trong quá trình sử dụng. Chúc bạn có những trải nghiệm tốt và đừng quên tìm những quần áo bảo hộ chất lượng, giá tốt tại công ty GAK bạn nhé.

Chọn GAK, chọn giá tốt, chọn chất lượng!

- GAK GAK
DMCA.com Protection Status