Bảo hộ lao động là gì?

Trong quá trình lao động sản xuất luôn tồn tại những mối nguy hiểm gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ và năng xuất của người lao động. Chính vì lẽ đó bảo hộ lao động đã trở thành khái niệm nhằm giúp doanh nghiệp đánh giá mối nguy và đưa ra giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, trước khi mối huy hại có thể xảy ra gây chấn thương, bệnh nghề nghiệp, làm giảm sút, mất khả năng lao động của nhân viên mình. Vậy bảo hộ lao động là gì? Những điều cần biết về bảo hộ lao động.

1. Bảo hộ lao động là gì?

Bảo hộ lao động là sự chăm sóc toàn diện nhằm đảm bảo sức khỏe, tính mạng và hiệu suất làm việc của người lao động trong quá trình làm việc, sản xuất. Dựa trên các sự việc đã từng xảy ra từ trước và được tạo thành các phương án, sản xuất ra các dụng cụ lao động phù hợp với từng môi trường làm việc. Nó mang đến ý nghĩa giúp người lao động an tâm, cảm thấy an toàn khi làm việc và phòng chống các bệnh nghề nghiệp trong tương lai.

Các nội dung bảo hộ lao động bao gồm:

  • Kỹ thuật an toàn
  • Vệ sinh an toàn
  • Các chính sách, chế độ bảo hộ lao động

Xem thêm:

2. Tại sao bảo hộ lao động lại quan trọng?

Đơn giản mà nói, việc tuân thủ và áp dụng các nội dung bảo hộ lao động giảm nguy cơ tai nạn và bệnh tật phát sinh do môi trường công việc gây nên từ đó đảm bảo an toàn và sức khoẻ cho người lao động. Dưới đây là những lý do bạn nên biết:

  • Bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân viên: Bảo hộ lao động sẽ là giải pháp giúp doanh nghiệp/ công ty chủ động ngăn ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp có thể xảy ra cho nhân viên.
  • Nâng cao hiệu suất lao động: Đối với nhân viên, khi được đảm bảo sự an toàn và giảm thiếu các yếu tố gây ảnh hưởng sức khoẻ, họ có thể làm việc lâu dài và tăng cao năng suất sản xuất hơn.
  • Giảm chi phí cho doanh nghiệp: Tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp thường gây ra tổn thất rất lớn tài chính của doanh nghiệp, từ việc chi trả y tế, chi phí bồi thường, chi phí gián đoạn sản xuất và các mức phạt mất an toàn lao động. Nên việc đảm bảo tuân thủ bảo hộ lao động giúp cho doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro và tạo ra doanh thu tốt hơn.
  • Tạo môi trường làm việc an toàn và chuyên nghiệp: Không chỉ là những nội dung cần thiết, nó còn giúp tạo ra môi trường làm việc an toàn, sạch sẽ và chuyên nghiệp, tăng cường tinh thần làm việc của nhân viên và thúc đẩy sự thành công của doanh nghiệp.

3. Bảo hộ lao động gồm những nội dung nào?

Kỹ thuật an toàn

Kỹ thuật an toàn lao động là hệ thống các biện pháp và phương tiện về tổ chức và kỹ thuật nhằm phòng ngừa sự tác động của các yếu tố nguy hiểm gây tai nạn lao động đối với người lao động. Các thiết bị an toàn lao động cơ bản bao gồm:

  • Quần áo bảo hộ lao động: Đây là loại trang phục, đồng phục khi làm việc, giúp bảo vệ người lao động trước các tác động của môi trường như thiếu sáng, bụi bẩn, hoá chất, nhiệt, điện, nước...
  • Nón bảo hộ lao động: Đây là loại bảo hộ phần đầu tránh khỏi các vật rơi không thể lường trước như ở công trường, trên cao hoặc dưới hầm mỏ.
  • Giày bảo hộ lao động: Đây là loại bảo hộ giúp tránh các loại ánh sáng mạnh, giọt bắn hoặc vụn bay khi làm việc ở công trường, xưởng gỗ, xưởng cắt hoặc nghiên cứu hoá chất...
  • Kính bảo hộ lao động: Bảo vệ đôi mắt của bạn tránh khỏi bụi bẩn và các tác nhân có hại từ môi trường khi làm việc như trong các ngành cưa cắt, hàn xì, khoáng sản, thợ mộc…
  • Găng tay bảo hộ: Dụng cụ giúp bảo vệ đôi bàn tay người lao động, tránh khỏi các tác nhân hoá chất, điện, nhiệt...
  • Khẩu trang bảo hộ: Ngăn ngừa nhiễm khuẩn đường hô hấp, bảo vệ hệ hô hấp, tránh khỏi những tác nhân xung quanh môi trường làm việc.

Vệ sinh an toàn

Vệ sinh lao động là giải pháp phòng, chống tác động của các yếu tố có hai gây bệnh tật, làm suy giảm sức khỏe cho người lao động trong quá trình làm việc. Là các biện pháp đảm bảo môi trường làm việc, bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho người lao động và giữ vệ sinh môi trường chung. Vệ sinh lao động là một nội dung quan trọng trong pháp luật lao động. Nếu thực hiện không tốt công tác vệ sinh lao động thì sẽ dễ bị tạo bệnh nghề nghiệp.

Xác định không gian cần vệ sinh.

  • Xác định các yếu tố có gây hại cho sức khỏe người lao động, người tiêu dùng.
  • Biện pháp vệ sinh học, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường.
  • Các biện pháp kỹ thuật vệ sinh: Thông gió, thoát nhiệt, chống bụi, chống ồn, chống rung động, kỹ thuật chiếu sáng, kỹ thuật chống bức xạ, kỹ thuật chống phóng xạ, kỹ thuật chống điện từ trường…

Trong quá trình sản xuất, cần thường xuyên theo dõi sự phát sinh các yếu tố có hại, để kịp thời bổ sung các giải pháp và biện pháp phù hợp, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh cho phép.

Xem thêm:

Các chính sách, chế độ bảo hộ lao động

Các chính sách, chế độ bảo hộ lao động hiện nay, chủ yếu sẽ bao bao gồm: 

  • Các biện pháp kinh tế xã hội, tổ chức quản lý và cơ chế quản lý công tác bảo hộ lao động. 
  • Các chính sách, chế độ bảo hộ lao động cho cán bộ quản lý, tổ chức bộ máy làm công tác bảo hộ lao động
  • Các chế độ về tuyên truyền huấn luyện, chế độ thanh tra, kiểm tra, chế độ về khai báo, điều tra, thống kê, báo cáo về tai nạn lao động…

Dựa theo thông tin trên bạn có thể thấy rằng, công tác bảo hộ lao động rất rộng, mỗi một nội dung, hạng mục đều có mục đích bảo vệ sức khoẻ của người lao động. Mong rằng qua bài viết "Bảo hộ lao động là gì" đã cung cấp cho bạn kiến thức sơ lược bảo hộ và những điều bạn cần để người lao động luôn khoẻ mạnh và tạo ra năng suất lao động cao. Nếu bạn đang cần tìm mua bảo hộ lao động hãy liên hệ ngay tới công ty GAK nhé.

- Chọn GAK chọn giá tốt chọn chất lượng -

- GAK GAK
DMCA.com Protection Status