Cách vệ sinh giày dù bẩn cách mấy cũng sạch nhanh chóng

Bạn đang băn khoăn làm thế nào để vệ sinh giày thể thao sạch nhất? Hay cách vệ sinh giày hiệu quả nhất. Việc vệ sinh giày không chỉ giúp giữ gìn vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn kéo dài tuổi thọ của giày. Dù giày của bạn bẩn cách mấy, với các bước vệ sinh đơn giản dưới đây, bạn sẽ nhanh chóng làm sạch và khôi phục lại vẻ đẹp ban đầu cho đôi giày yêu quý của mình.

Nội dung nổi bật trong bài viết này:

  • Để vệ sinh giày dễ dàng sạch nhanh bạn nên thường xuyên vệ sinh giày sau 2 tuần sử dụng.
  • Trong quá trình vệ sinh giày, không ngâm giầy trực tiếp vào nước mà hãy dùng bàn chải đánh trên bề mặt, không dùng hoá chất mạnh để vệ sinh.

Cần lưu ý gì để vệ sinh giày hiệu quả, sạch bong?

Giặt giày là phương pháp làm sạch giày phổ biến nhất, được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, giặt không đúng cách sẽ gây ra những “rắc rối” cho giày của bạn. Hãy cùng tham khảo một số lưu ý quan trọng khi giặt giày dưới đây để đảm bảo giày của bạn luôn bền đẹp.

Vệ sinh giày tại nhà bằng cách lấy bàn chải chà nhẹ lên bề mặt

Không giặt giày thường xuyên

Việc giặt giày đòi hỏi phải sử dụng nước, bàn chải, và các hóa chất vệ sinh cần thiết để làm sạch các vết bẩn. Quá trình này lặp lại nhiều lần có thể dẫn đến một số vấn đề sau:

  • Vải giày nhanh bạc màu: Sử dụng hóa chất và nước nhiều lần có thể làm vải giày mất màu sắc ban đầu.
  • Mất form giày: Việc ngâm nước và chà sát mạnh có thể làm giày mất form, không còn giữ được hình dáng như ban đầu.
  • Đế giày dễ bong keo: Nước và hóa chất có thể ảnh hưởng đến lớp keo dán đế giày, làm đế giày dễ bong ra.

Không nên giặt giày bằng máy giặt

Một số người không có nhiều thời gian hoặc khá ngại việc giặt giày bằng tay nên đã chọn giặt giày bằng máy giặt. Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp tối ưu vì:

  • Mất form giày: Sự tác động mạnh của các tính năng giặt, giũ, và vắt trong máy giặt có thể làm giày mất form, không còn giữ được hình dáng ban đầu.
  • Phai màu: Đặc biệt với các loại giày làm từ vải tổng hợp, vải dệt, hay canvas, việc giặt máy có thể khiến giày bị phai màu nhanh chóng.

Không dùng máy sấy để làm khô giày

Việc giặt giày và để để giày khô tự nhiên sẽ mất khá nhiều thời gian, nhất là trong thời tiết mưa gió thất thường như hiện nay. Vì vậy, nhiều người đã dùng máy sấy để làm khô giày nhanh hơn. Tuy nhiên, đây là một cách làm sai lầm vì việc sử dụng máy sấy thổi vào giày sẽ làm nhiệt độ bên trong tăng cao, có thể làm form giày bị co hoặc hư hỏng nặng nề. Bên cạnh đó, nhiệt độ cao từ máy sấy có thể làm hỏng keo và chất liệu của giày, đặc biệt là các loại giày có chất liệu nhạy cảm với nhiệt.

Xem thêm:

Cách vệ sinh giày dù bẩn cách mấy cũng sạch nhanh chóng

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ và dung dịch vệ sinh giày

Trước khi bắt đầu giặt giày, bạn cần chuẩn bị sẵn một số dụng cụ và dung dịch vệ sinh giày cần thiết sau:

  1. Bàn chải có lông chải vừa mềm vừa cứng: Nên sử dụng bàn chải có độ cứng, mềm vừa phải để vừa đảm bảo có thể làm sạch được giày mà không làm sờn vải/da giày. Bạn hãy kiểm tra phần lông bàn chải trước khi mua một cách cẩn thận, tránh mua dạng sợi cước vì sợi này tương đối cứng và dễ làm hỏng giày của bạn đó nhé! 

  2. Xà phòng nhẹ hoặc dung dịch vệ sinh giày phù hợp:

Một số nguyên liệu làm sạch giày tương đối dễ mua, bạn có thể tìm thấy tại chợ hoặc siêu thị như:

  • Baking Soda: Trong baking soda có chứa kiềm nên nó có khả năng tẩy trắng và làm sạch hoàn toàn bụi bẩn trên giày thể thao một cách hiệu quả. Ngoài ra, tính kiềm của baking soda cũng giúp nó có khả năng thấm hút tốt, dễ dàng khử sạch mùi hôi tồn đọng trong giày.
  • Giấm: Với khoảng 5% chất axit chứa trong giấm, dung dịch này có tác dụng làm trắng sáng, loại bỏ vết bẩn và làm mềm vải giày rất tốt và an toàn.
  • Chanh: Tương tự như giấm, trong chanh chứa một lượng axit vừa phải và có khả năng tẩy sạch vết bẩn, giúp giày thể thao của bạn giữ được vẻ trắng sáng như mới.
  • Xà Phòng: Thành phần chính là muối của axit béo có khối lượng phân tử lớn, khi tác dụng với nước, xà phòng đem đến hiệu quả trong việc tẩy sạch các vết bẩn trên giày.

Bước 2: Loại bỏ bụi bẩn bề mặt

Ở bước này, bạn hãy sử dụng bàn chải mềm để loại bỏ bụi bẩn bám trên bề mặt giày. Chú ý làm sạch từng khe hở và các vị trí khó tiếp cận.

Bước 3: Vệ sinh miếng lót và dây giày

Trước tiên bạn cần tháo dây giày và miếng lót ra khỏi giày thể thao để làm thông thoáng giày và giúp bạn dễ dàng nhìn thấy và làm sạch được cả những chỗ bẩn khó thấy.

Sau đó bạn nên dùng bàn chải chà nhẹ miếng lót giày và vò nhẹ dây giày để loại bỏ bụi bẩn. Hãy pha thuốc tẩy và bột xà phòng, ngâm miếng lót giày cùng dây giày khoảng 5 phút, cuối cùng chà miếng lót và giặt dây đến khi sạch hẳn.

Bước 4: Pha dung dịch và vệ sinh giày

Bước kế tiếp, bạn cần pha nước ấm với xà phòng nhẹ hoặc dung dịch vệ sinh giày chuyên dụng. Đối với vết bẩn cứng đầu, bạn có thể pha hỗn hợp baking soda và giấm theo tỷ lệ 2:1.

Sau đó, sử dụng dung dịch vệ sinh giày đã được chuẩn bị để tiến hành làm sạch giày.

Đối với phần đế giày, bạn nên để khô hoàn toàn, sau đó dùng bàn chải đã chuẩn bị để chà sạch các vết bẩn khô trên đế giày. Sau đó, nhúng bàn chải vào xà phòng hoặc dung dịch vệ sinh và chà nhẹ đế giày để loại bỏ đất cát và bụi bẩn.

Tiếp theo, để vệ sinh phần trên của giày bạn hãy dùng bàn chải khô để loại bỏ bụi bẩn. Làm ướt giày bằng nước ấm, sau đó dùng bàn chải nhúng vào dung dịch vệ sinh và chà nhẹ phần trên của giày để làm sạch vết bẩn.

Bước 5: Làm sạch giày bằng nước sạch

Sau khi dùng xà phòng hoặc dung dịch tẩy rửa chuyên dụng, đừng quên làm sạch đôi giày của mình bằng nước sạch (sử dụng nước lạnh) để rửa trôi những chất tẩy rửa trên cũng như bụi bẩn. 

Bước 6: Phơi khô giày (tránh phơi trực tiếp dưới nắng)

Tới đây, bạn có thể sử dụng khăn giấy hoặc giẻ khô để thấm nước đọng lại trên giày. Việc này sẽ giúp giày của bạn khô nhanh hơn và giữ được hình dáng ban đầu. 

Nên đặt giày ở nơi thông thoáng, có bóng râm để giày khô tự nhiên bạn nhé. Tránh phơi giày dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp vì điều này có thể làm giày bị bạc màu và giảm độ bền.

Bước 7: Sử dụng nano chống thấm

Cuối cùng, mưa gió, bụi bẩn chính là nguyên nhân khiến cho giày của bạn bị bẩn và hỏng nhanh hơn. Vì vậy, sau khi giặt giày bạn nên phủ một lớp nano chống thấm để ngăn mưa ướt và bụi bẩn bám và thấm qua lớp vải giày.

Xem thêm:

Trên đây là cách giặt giày thể thao đúng chuẩn giúp giày luôn sạch sẽ và bền đẹp mà GAK muốn chia sẻ đến bạn. GAK hy vọng rằng với quy trình này, bạn sẽ có thể áp dụng và giữ cho đôi giày của mình trong tình trạng tốt nhất. Nếu bạn đang cần tìm một đôi giày bảo hộ chất lượng để đi làm, hãy chọn mua tại GAK nhé.

-
DMCA.com Protection Status