10 Loại Hoá Chất Nguy Hiểm, Kịch Độc Mà Bạn Nên Cần Tránh Xa

Trong đời sống hiện nay, chắc hẳn không ít lần các bạn đã từng tiếp xúc với các trường hợp hoặc nghe qua các thông tin trên báo đài. Về những tai nạn đáng tiếc xảy ra khi vô tình hoặc cố tình tiếp xúc với các loại hóa chất trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó đa phần các loại hóa chất đều lành tính. Tuy nhiên sẽ có những loại hóa chất chỉ cần khi không cẩn thận hoặc không có biện pháp tiếp xúc phù hợp sẽ có thể ảnh hưởng đến mạng sống của chúng ta chỉ trong gang tắc. Do đó, hôm nay GAK sẽ cùng các bạn tìm hiểu rõ hơn về những loại hóa chất nguy hiểm, độc hại mà bạn nên chú ý để không có những tai nạn không đáng có xảy ra nhé.

Những nội dung nổi bật trong bài viết này:

  • Xyanua một hợp chất vô cơ cực độc, được cảnh báo rất nhiều vì có thể gây tử vong nhanh chóng nếu hít phải hoặc nuốt vào.
  • Hãy đặc biệt chú ý đến những loại quá chất có những đặc tính nguy hiểm như: Gây biến đổi gen, ăn mòn, kích ứng với co người,...  

Hóa chất nguy hiểm là gì?

Hóa chất nguy hiểm là gì?

Các hóa chất nguy hiểm sẽ có một hoặc một số đặc tính nguy hiểm sau đây theo nguyên tắc phân loại của Hệ thống hài hòa toàn cầu về việc phân loại và ghi nhãn hóa chất, chúng bao gồm: Dễ nổ, dễ cháy, gây kích ứng với con người, gây ung thư hoặc có nguy cơ gây ung thư, ăn mòn mạnh, oxy hóa mạnh, gây biến đổi gen, gây độc đối với sinh sản, độc hại cho môi trường, ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy, độc cấp tính và mãn tính.

Xem thêm:

Những lưu cần biết khi tiếp xúc hoặc sử dụng

Luôn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tuân thủ các biện pháp an toàn khi sử dụng bất kỳ hóa chất nào. Bảo quản hóa chất ở nơi an toàn, tránh xa tầm tay trẻ em. Sử dụng trang thiết bị bảo hộ cá nhân thích hợp khi tiếp xúc với hóa chất. Xử lý hóa chất thải đúng cách để bảo vệ môi trường.

Top 10 hóa chất nguy hiểm nhất

Xyanua (Cyanide)

Xyanua (Cyanide)

Xyanua một hợp chất vô cơ cực độc, được cảnh báo rất nhiều vì có thể gây tử vong nhanh chóng nếu hít phải hoặc nuốt vào. Nó thường được sử dụng trong khai thác mỏ, mạ kim loại và sản xuất nhựa. Do đó, khi tiếp xúc với xyanua có thể dẫn đến các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, chóng mặt, co giật và ngừng thở. Chỉ cần một lượng nhỏ xyanua cũng có thể gây tử vong. Bạn nên thận trọng nhé.

Rượu Methyl (Methanol)

Rượu methyl hay còn được gọi là cồn methanol thường được sử dụng làm dung môi công nghiệp và nhiên liệu cho động cơ đốt trong. Vì thế, nếu bạn tiếp xúc với rượu methyl có thể dẫn đến mù lòa và tổn thương não, gây tử vong. Những trường hợp ngộ độc rượu methyl có thể xảy ra khi hít phải hơi hoặc nuốt phải chất lỏng.

Thủy Ngân (Mercury)

Thủy Ngân (Mercury)

Khi tiếp xúc với thủy ngân có thể dẫn đến tổn thương não, thận và phổi. Ngộ độc thủy ngân có thể xảy ra khi hít phải hơi hoặc nuốt phải kim loại lỏng. Chủ yếu do thủy ngân là một kim loại nặng lỏng, có độc tính cao và nó thường được sử dụng trong nhiệt kế, pin và một số thiết bị đo lường khác. Vì thế khi sử dụng những công cụ trên bạn nên chú ý cẩn thận tránh làm rơi, vỡ để hợp chất này tiếp xúc trực tiếp với bạn.

Asen (Arsenic)

Hóa chất này chính là một á kim độc hại, chúng thường được tìm thấy trong nước ngầm và một số loại thực phẩm. Nếu tiếp xúc với asen có thể dẫn đến ung thư da, phổi và bàng quang. Bên cạnh đó nó cũng có thể gây ra các vấn đề về tim mạch, thần kinh và tiêu hóa.

Chì (Lead)

Nếu bạn vô tình tiếp xúc với hóa chất này, nó có thể gây hại cho sự phát triển não bộ, đặc biệt là trẻ em. Chúng gây ra các vấn đề về việc tiếp thu học tập và hành vi. Ngoài ra, chì cũng có thể gây ra các vấn đề về thận và sinh sản. Vì hóa chất này là một kim loại nặng độc hại, thường được sử dụng trong pin, sơn và một số sản phẩm khác. Đối với các bạn nữ thì nên cẩn thận những loại son kém chất lượng vì trong đó cũng chứa một lượng chì mà ít ai để ý.

Formaldehyde

Formaldehyde

Formaldehyde một hợp chất hữu cơ thường được sử dụng trong sản xuất nhựa, ván ép và keo dán. Nếu tiếp xúc với formaldehyde có thể dẫn đến ung thư mũi, họng và phổi. Bên cạnh đó hóa chất này cũng có thể gây ra các vấn đề về da và mắt.

Axit Clohydric (Hydrochloric Acid)

Axit Clohydric (Hydrochloric Acid)

Chúng thường được sử dụng trong sản xuất hóa chất, tẩy rửa và xử lý nước. Bởi vì nó là một axit mạnh. Nếu bạn tiếp xúc với axit clohydric trực tiếp có thể gây ra bỏng da nghiêm trọng, tổn thương mắt và phổi vì tính ăn mòn, do đó nếu hít phải hơi axit clohydric hoặc tiếp xúc với da trưc tiếp có thể dẫn đến tử vong.

Axit Sulfuric (Sulfuric Acid)

Axit Sulfuric (Sulfuric Acid)

Nếu không may tiếp xúc với axit sulfuric, nó có thể gây ra tình trạng bỏng da nghiêm trọng, tổn thương mắt và phổi tương tự như axit clohydric, ngoài ra có thể dẫn đến tử vong nhanh chóng. Bởi vì Axit sulfuric được biết đến là một axit mạnh, thường được sử dụng trong sản xuất pin, phân bón và chất tẩy rửa phổ biến.

Amoniac (Ammonia)

Loại hóa chất này có mùi khai nồng thường được biết đến có trong nước tiểu, được ứng dụng trong việc sản xuất phân bón, chất tẩy rửa và làm lạnh. Tiếp xúc với amoniac có thể gây ra kích ứng mắt, mũi và họng nếu với nồng độ cao có thể dẫn đến tổn thương phổi và tử vong.

Clorua Vôi (Calcium Hypochlorite)

Một hợp chất thường được sử dụng trong chất tẩy trắng, khử trùng hồ bơi và xử lý nước thải. Khi tiếp xúc với clorua vôi có thể gây ra kích ứng cho da, mắt và phổi,  cùng với đó dẫn đến các vấn đề về hệ hô hấp và tổn thương phổi nặng nề.

Xem thêm:

Hãy chung tay bảo vệ sức khỏe và môi trường bằng cách sử dụng hóa chất một cách thông minh và có trách nhiệm. Bài viết này GAK với mong muốn mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về hóa chất nguy hiểm. Hy vọng bạn sẽ luôn cẩn thận và sử dụng hóa chất một cách an toàn.

-
DMCA.com Protection Status