Lợi ích của dây đai an toàn trong lao động

Đảm bảo an toàn trong lao động là một trong những tiêu chí cực kỳ quan trọng mà doanh nghiệp và người lao động cần phải hết sức quan tâm. Để giảm thiểu rủi ro và bảo vệ sức khỏe người lao động, việc trang bị dây đai an toàn là vô cùng cần thiết. Cùng GAK tìm hiểu một số loại dây đai an toàn phổ biến hiện nay cũng như lợi ích của dây đai an toàn trong lao động ngay sau đây.

Nội dung nổi bật ở bài viết này:

  • Các loại dây đai an toàn lap động hiện nay

  • Những lợi ích mang lại của dây đai an toàn lao động

Các loại dây đai an toàn hiện nay

Dây đai an toàn là một thiết bị bảo hộ lao động không thể thiếu trong các ngành công nghiệp, môi trường làm việc trên cao và xây dựng. Tùy thuộc vào đặc thù công việc của mỗi lĩnh vực mà người lao động có thể lựa chọn một trong ba loại dây đai an toàn sau:

  • Dây đai an toàn toàn thân: Thiết kế dây đai giữ chặt lấy phần thân, đảm bảo an toàn gần như tuyệt đối cho người lao động. Tuy nhiên, loại dây đai này khá gò bó và hạn chế sự linh hoạt trong di chuyển. Dây đai an toàn toàn thân dành cho các công việc có độ nguy hiểm cao, đòi hỏi sự bảo vệ tối đa như làm việc trên các giàn giáo, nhà cao tầng. 
  • Dây đai an toàn bán thân: Dây đai này chịu được mức trọng tải khá lớn, khóa an toàn được làm bằng thép không gỉ, dùng để quấn quanh phần bụng giúp người lao động di chuyển dễ dàng. Nhưng dây đai an toàn bán thân không phù hợp với các công việc đòi hỏi độ an toàn cao ở những vị trí làm việc nguy hiểm. Dây đai bán thân phù hợp với các công việc cần sự linh hoạt và độ an toàn vừa phải như lắp đặt điện, sơn sửa.
  • Dây đai an toàn đeo hông: Dây đai đeo hông là loại dây đai đơn giản nhất, chủ yếu bảo vệ phần hông, giúp người lao động di chuyển thoải mái trong lúc làm việc. Loại dây đai an toàn này thích hợp cho các công việc ở độ cao thấp, không đòi hỏi sự bảo vệ toàn diện.

    Dây đai an toàn toàn thân là loại dây đai được sử dụng phổ biến nhất

  • Xem thêm:

  • Vì sao doanh nghiệp cần huấn luyện an toàn cho người lao động
  • Bảng tiêu lệnh PCCC là gì? Nơi bán bảng tiêu lệnh PCCC giá tốt
  • Hướng dẫn cách dán tiêu lệnh chữa cháy hợp quy cách
  • An toàn lao động là gì? Mẫu nội quy an toàn lao động

Lợi ích của dây đai an toàn trong lao động

Dây đai an toàn trong lao động được các chủ thầu xây dựng lựa chọn để đảm bảo an toàn cho người lao động một cách tốt nhất. Sau đây là 4 lợi ích của dây đai an toàn trong lao động:

Hỗ trợ di chuyển trên cao

Dây đai an toàn là thiết bị bảo hộ lao động làm từ chất liệu dây dù, sợi polyester, vải pha nên rất bền và chịu được trọng tải lớn. Vì thế, người lao động có thể tự tin di chuyển an toàn trên những vị trí làm việc trên cao, hạn chế nguy cơ trượt ngã, mất thăng bằng khi làm việc ở các bề mặt trơn trượt hoặc không bằng phẳng. 

Hạn chế tai nạn ngã từ trên cao

Tai nạn ngã từ trên cao luôn là mối lo ngại hàng đầu của các chủ thầu xây dựng và người lao động. Khi được kết nối với điểm neo cố định, dây đai sẽ giữ chặt cơ thể người lao động, ngăn ngừa tình trạng rơi tự do trong trường hợp xảy ra sự cố. Điều này giúp bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người lao động một cách tốt nhất.

Dây đai an toàn giúp hạn chế tai nạn ngã từ trên cao

Giảm thiểu chấn thương khi có sự cố xảy ra

Trong trường hợp không may xảy ra sự cố dẫn đến tai nạn thì dây đai an toàn sẽ giữ chặt người lao động, phân tán lực tác động giúp hạn chế tối đa các chấn thương nghiêm trọng như gãy xương, chấn thương nội tạng. Nhờ đó, người lao động có thêm thời gian để xử lý tình huống và được cứu hộ kịp thời.

Đáp ứng yêu cầu an toàn lao động cho doanh nghiệp

Trang bị dây đai không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho người lao động mà còn thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc tuân thủ quy định của pháp luật về an toàn lao động. Đầu tư vào trang thiết bị bảo hộ cá nhân là một cách để doanh nghiệp xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, nâng cao uy tín của công ty và tạo môi trường làm việc an toàn. Ngoài ra, việc giảm thiểu tai nạn lao động còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí điều trị, bồi thường và nâng cao năng suất lao động. 

Xem thêm:

Qua bài viết trên, GAK đã chia sẻ đến bạn đọc các loại dây đai an toàn phổ biến hiện nay và một số lợi ích của dây đai an toàn trong lao động. Việc trang bị dây đai an toàn trong lao động không chỉ giúp người lao động an tâm làm việc mà còn góp phần hạn chế tai nạn, giảm thiểu chấn thương đáng kể. 

-
DMCA.com Protection Status